minhhieule.bds@gmail.com
0935.156.178

MÔ HÌNH SQUARE MỚI LẠ - GIẢI NHẤT CUỘC THI SÁNG TẠO LẦN 3

Square” được hiểu như một nơi mua sắm hiện đại, cao cấp hơn các “Chợ Truyền thống” ngày xưa và được khá nhiều người chấp nhận trở thành lựa chọn ưu tiên cho mình hay còn gọi là bazaar
Không ồn ào, tấp nập và nóng bức như ở chợ, các Square ngày nay đều được trang bị máy lạnh, trang trí bắt mắt, và nhất là giá cả rẻ hơn rất nhiều so với thị trường bên ngoài.
Mô hình “Square” được khởi xướng tại TP.HCM từ thập niên 90, với sản phẩm đầu tiên là Windsor Plaza (còn gọi là An Đông 2), do tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tại quận 5, sát cạnh chợ An Đông cũ.
Các “Square”hay Bazaar vẫn thường tập trung vào thế mạnh là quần áo thời trang, giày dép, phụ kiện nhưng thiếu đi phần đầu tư diện tích cho khu ăn uống, giải trí như những trung tâm thương mại lớn và cao cấp khác như Diamond, Parkson, Vincom, Aeon…
Mô hình bán lẻ này từng được áp dụng hiệu quả ở nhiều nước trong khu vực đặc biệt là ở Ấn Độ, mô hình này được nhắc đến khá nhiều với sự thành công của ông Kishore Biyani, người đã gây dựngt ập đoàn Pantaloon Retail Ltd. Biyani, ông đã sáng lập ra 2 hệ thống cửa hàng Big Bazaar và Food Bazaar lớn nhất hiện nay ở đất nước này.
 
Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống ( Square ) sẽ "chống ế" cho mô hình trung tâm thương mại
 
Việt Nam luôn được các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đánh giá là thị trường tiềm năng do có số dân đông, hiện đã lên hơn 90 triệu dân. Tuy nhiên, thực tế phần đông người Việt Nam thu nhập vẫn đang ở mức trung bình - khá, việc xây quá nhiều những TTTM cao cấp là chưa phù hợp với tình hình thực tế. Mô hình bán lẻ Bazaar vì thế tỏ ra phù hợp hơn, để áp dụng và phát triển mô hình này, chủ đầu tư thường thuê đất với thời hạn 3 năm (chủ có thể gia hạn từ 12 đến 18 năm) và trả tiền thuê đất hàng năm (hoặc thuê lại công trình của DN khác).
Thuê ngắn hạn nên chi phí đầu tư sẽ không cao như việc đầu tư một TTTM hạng A, thuê trong vòng 49 năm, thời gian thu hồi vốn nhờ thế cũng tương đối ngắn. Nếu chủ đầu tư áp dụng phương thức tính phí từ các khoản chuyển nhượng quyền thuê, tiền thuê hàng tháng, tiền ký quỹ (giả định rằng tất cả các gian hàng đều được lấp đầy hoặc tỷ lệ thuê trên 80%) thì chủ đầu tư có thể hòa vốn chỉ trong vòng 2 năm.
Trong trường hợp không tính tiền chuyển nhượng quyền thuê (cố định ngay từ đầu) thì thời gian thu hồi vốn còn nhanh hơn nữa, có thể tăng lên gấp đôi. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, những doanh nghiệp áp dụng mô hình này thực sự khôn khéo khi mà người dân Việt Nam vẫn coi chợ truyền thống là điểm đến quen thuộc.
Tuy nhiên, để giữ chân được tiểu thương, các TTTM áp dụng mô hình này còn cần đến nhiều yếu tố khác. Nhiều TTTM chấp nhận "ăn ít", đưa ra mức giá thuê mềm hơn để thu hút tiểu thương. Sự việc tiểu thương ở An Đông Palaza phải đóng sạp nghỉ bán, yêu cầu chủ đầu tư giảm giá thuê sạp chính là bài học mà các chủ đầu tư mô hình này cần nhìn vào.
Theo các tiểu thương ở An Đông Plaza, trước kia có giá thuê dao động khoảng 400-500 triệu đồng trong 10 năm kinh doanh, nay giá thuê mới được thông báo tăng vọt lên 2-4,4 tỷ đồng/sạp, thời hạn giảm đi còn 5 năm. Vì thế, không thể nhìn vào sự thành công của một số TTTM để khẳng định tất cả trung tâm khác đi theo mô hình này cũng sẽ thành công một cách dễ d&a